Thứ Sáu, 9 tháng 1, 2009

Keu Goi Nhan Quyen

HRW kêu gọi tạo áp lực để VN tôn trọng tự do ngôn luận
RFA 09.01.2009
Tổ chức Theo dõi Nhân quyền quốc tế Human Rights Watch hôm nay yêu cầu Ngân Hàng Thế Giới WB và các nứơc tài trợ cho Việt Nam tạo áp lực để Hà Nội chấm dứt đàn áp phóng viên và tôn trọng tự do báo chí, ngôn luận.

AFP PHOTO
Việt Nam hiện có hơn 700 tờ báo nhưng tất cả điều nằm trong vòng kiểm soát, chịu sự chi phối của Đảng và Nhà nước.
Nêu các trường hợp gần đây như phóng viên và các bloggers bị bắt giữ, đến việc bãi chức hai chủ bút báo Thanh Niên và báo Tuổi Trẻ, giám đốc Human Rights Watch chuyên trách Châu Á , ông Brad Adams nói rằng, Việt Nam là nơi mà ngừơi dân có thể bị giam tù vì tội danh gọi là “lợi dụng quyền tự do dân chủ” .
Ông Brad Adams nhấn mạnh rằng các định chế tài chánh đang viện trợ cho Việt Nam cần áp lực buộc Hà Nội ngưng phân biệt đối xử với những ngừơi đối lập trong ôn hoà. Vẫn theo lời đại diện của Human Rights Watch, Ngân Hàng Thế Giới và Nhật Bản cần bảo vệ cho những phóng viên và chủ bút các tờ báo Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ truyền thông của họ.
Nhắc lại, trong một quyết định được loan báo vào ngày cuối năm 2008, Trung ương Đòan Thanh niên Cộng sản và Thành đòan TP Hồ Chí Minh cho biết, Tổng biên tập Nguyễn Công Khế của tờ báo Thanh Niên và Lê Hòang của tờ Tuổi Trẻ không được bổ nhiệm lại.
Báo chí trong nước loan tin là Trung ương Đòan thanh niên CS Hồ Chí Minh tại Hà Nội đã triển khai quyết định thôi nhiệm vụ tổng biên tập báo Thanh Niên của ông Nguyễn Công Khế kể từ ngày một tháng giêng năm 2009. Còn Thành đòan ở Sài Gòn quyết định chuyển ông Lê Hòang sang công tác khác.
Trong khi đó thì bản tin của hãng thông tấn AP nói rằng hai ông Nguyễn Công Khế và Lê Hòang mất chức do phản đối việc bắt giữ và đưa ra tòa hai phóng viên của họ là Nguyễn Việt Chiến và Nguyễn Văn Hải vì đã có bài viết phanh phui vụ tham nhũng PMU18.
Cũng tin liên quan thì tổng biên tập của hai tờ Pháp luật Tp Hồ Chí Minh và Doanh nhân Sài gòn cũng đã được thay đổi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét